TikTok Shop ra mắt mang lại nhiều trải nghiệm mới lạ cho người dùng khi mua hàng nhờ lợi thế về lượng người dùng khổng lồ. Nếu bạn là một nhà bán hàng thì đừng bỏ lỡ cơ hội kinh doanh béo bở này nha. Vậy làm thế nào để bán hàng trên TikTok Shop? Ở phần 1, TikPlus đã hướng dẫn đăng ký mở tài khoản cơ bản, sau đây sẽ là hướng dẫn thiết lập tài khoản TikTok Shop dành cho người bán hàng.
Xem thêm: Bán hàng trên TikTok Shop hiệu quả ( Phần 1)
Thiết lập tài khoản TikTok Shop.
- Thiết lập tài khoản hồ sơ người bán.
Các thông tin tài khoản doanh nghiệp sẽ tự động cập nhật trong quy trình xét duyệt thông tin doanh nghiệp.
Ở mục 4 bạn có thể thêm các tài khoản có thể đăng nhập vào tài khoản người bán hàng.
Trong phần thông tin người bán bạn chỉ cần upload Logo của doanh nghiệp mình.
Thông tin thuế:
- Sử dụng tính năng lập hóa đơn và báo cáo trung tâm thuế của Trung tâm người bán: Nhập mã số thuế
- Người bán hàng có thể không sử dụng tính năng lập hóa đơn và báo cáo thuế của Trung tâm người bán.
Nhãn hiệu:
- Tìm, thêm và quản lí nhãn hiệu.
- Cập nhật tình hình đăng ký nhãn hiệu đăng ký (dành cho chủ thương hiệu/ Người bán ủy quyền cấp 1/ Người bán ủy quyền cấp 2)
- Gửi lại thông tin xác nhận thương hiệu nếu không thành công.
- Cập nhật địa chỉ kho lấy hàng và kho trả hàng.
Cập nhật chế độ Nghỉ Lễ:
- Tùy vào địa chỉ kho hàng giống hay khác nhau để chọn bật chế độ nghỉ cho thích hợp.
- Lưu ý chọn thời gian chính xác theo giờ địa phương từ 00:00.
Liên kết tài khoản mới.
- Liên kết được 1 Tài khoản chính thức và 4 tài khoản tiếp thị quảng cáo.
- Sau khi liên kết tài khoản chính thức, sẽ được phép liên kết 4 Tài khoản tiếp thị.
- Khi đã liên kết tài khoản thì bạn chỉ có thể hủy vào ngày tiếp theo.
- Trong vòng 180 ngày bạn chỉ được phép liên kết tối đa 10 lần.
Liên kết Video và Link sản phẩm.
- Up load/ Quay video về sản phẩm > Thêm liên kết > Chọn sản phẩm > Đăng video.
- Tên sản phẩm không được quá 30 ký tự.
- Add tối đa 10 sản phẩm/ video.
- Đồng nhất thông tin link sản phẩm và sản phẩm trong video.
- Video sau khi đăng chưa có anchor link. Đội ngũ TikTok sẽ duyệt nội dung và anchor link. Khi được “approve” anchor sẽ xuất hiện trên video.
2. Quản lý sản phẩm.
- Tìm sản phẩm theo tên/SKU/ID, ngành hàng, khoảng giá.
- Xóa, chỉnh sửa, kích hoạt/ hủy kích hoạt, copy sản phẩm, cài đặt mức hoa hồng bán hàng.
- Thao tác có thể thực hiện trên từng sản phẩm đơn lẻ hoặc theo nhóm sản phẩm.
- Chỉnh sửa: tên, hình ảnh, đặc tính sản phẩm.. ấn cập nhật sau khi hoàn thành để lưu thay đổi.
- Hủy kích hoạt: Người bán hàng chọn tắt sản phẩm khi đã hết hàng.
- Xóa: Nếu không còn cung cấp sản phẩm này có thể xóa khỏi gian hàng.
- Đặt tiền hoa hồng liên kết (Affilate): tăng hiệu quả bán hàng hoặc khi người bán hàng muốn quảng cáo sản phẩm mới.
- Coppy: Khi muốn tạo thêm bản sao khác của một sản phẩm có thể coppy để rút ngắn thời gian thao tác.
- Giao diện chứa các sản phẩm đã bị hủy kích hoạt.
- Người bán hàng có thể tích chọn một hoặc nhiều sản phẩm để kích hoạt, chỉnh sửa, xóa sản phẩm khỏi danh sách.
Sản phẩm sau khi đăng sẽ có 3 trạng thái xét duyệt.
- Đang xét duyệt: Khi sản phẩm đang trong quá trình xét duyệt, bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa nội dung sản phẩm và quá trình xét duyệt sản phẩm sẽ diễn ra lại từ đầu.
- Thất bại: Sản phẩm đăng tải chưa phù hợp với quy định, người bán hàng sẽ nhận được email giải thích và bạn cần chỉnh sửa cho phù hợp.
- Đóng băng: Sản phẩm giả, nhái, phi pháp,..TikTok sẽ gửi email thông báo chi tiết tới người bán hàng. Bạn không thể tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm này.
- Người bán hàng đăng tải sản phẩm nhưng các thao tác chưa được hoàn tất thì sản phẩm sẽ được lưu lại vào mục Nháp.
- Người bán hàng có thể tiếp tục chỉnh sửa và hoàn tất thông tin để đăng tải hoặc xóa sản phẩm.
Thêm sản phẩm mới.
Đối với sản phẩm thương hiệu:
- Bổ sung giấy tờ liên quan đến sở hữu thương hiệu/ ủy quyền thương hiệu.
Công cụ hàng hoạt.
Tải lên sản phẩm lên hàng loạt.
- Chọn xuất bản hàng loạt > Tải file mẫu > Lựa chọn ngành hàng phù hợp.
- Xem mẫu file excel và điền các thông tin tương ứng.
- Tải file đã điền thông tin lên hệ thống.
- Thành công: Chờ xem xét sản phẩm, người bán có thể kiểm tra tình trạng của sản phẩm trong “Quản lý sản phẩm”.
- Thất bại: Tải xuống các mục nhập không thành công để kiểm tra và chỉnh sửa.
Chỉnh sửa thông tin hàng loạt.
- Chọn chỉnh sửa hàng loạt sản phẩm > Chọn sản phẩm cần chỉnh sửa > Tùy chọn mẫu (thông tin cần chỉnh sửa) > Tạo mẫu > Chỉnh sửa > Upload file lên hệ thống.
Chỉnh sửa hàng loạt hình ảnh sản phẩm.
- Chọn chỉnh sửa hàng loạt hình ảnh sản phẩm > Chọn sản phẩm cần chính sửa > Upload hình ảnh mới > Xuất bản để hoàn thành chính sửa.
Xếp hạng sản phẩm.
- Người bán hàng có thể theo dõi đánh giá và bình luận của người mua về sản phẩm. Thường xuyên theo dõi đánh giá phản hồi của khách hàng để khắc phục/ giải đáp cho khách hàng để tăng tương tác với khách hàng.
- Người dùng có thói quen tham khảo rating và bình luận của khách hàng trước khi mua, do đó hãy chú ý tới xếp hạng của sản phẩm.
Danh sách các sản phẩm bị hạn chế.