1. So sánh TikTok Shop và các sàn TMĐT
1.1 Traffic/Leads
Shopee: Traffic từ Shopee đến từ nhiều nguồn đa dạng như: Tìm kiếm từ khóa, direct từ social (FB, Instagram, TikTok), chạy quảng cáo.
Thiết bị truy cập đa dạng: máy tính, điện thoại, máy tính bảng.
TikTok Shop: Traffic chủ yến từ KOL/KOC review, traffic từ chạy quảng cáo và từ LiveStream. Người dùng TikTok chủ yếu truy cập bằng điên thoại.
Nếu so về đa dạng nguồn traffic thì Shopee nhỉnh hơn. Tuy nhiên lượt traffic sàn thì TikTok Shop khủng hơn nhiều so với Shopee nhờ sức ảnh hưởng từ KOL/KOC cực kì lớn thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
Và đặc biệt rất nhiều người sử dụng kéo Traffic từ TikTok về các trang TMĐT khác. Hiện vẫn chưa có Shop nào kéo traffic từ Social về Tik Tok Shop.
1.2 Quyết định mua hàng
Shopee: Người mua hàng trên Shopee phát sinh nhu cầu sau đó họ sẽ lên sàn tìm kiếm & mua hàng. Do đó, chủ shop cần tối ưu các chỉ số để xây dựng background, background càng uy tín thì tỉ lệ chuyển đổi càng cao.
Người mua hàng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên nhiều lí do như: Giá sản phẩm, lượng follow của shop, tỉ lệ phản hồi, lượt đánh giá, chính sách bảo hành/ ưu đãi.
TiktokShop: Người dùng mua hàng theo cảm xúc, khi xem video review nào đó, nếu thấy thích thì người dùng sẽ vào tường của shop để đặt mua. Do đó việc sáng tạo nội dung Video là yếu tố cực kì quan trọng ảnh hưởng đến tỉ lệ chuyển đổi từ những video trên TikTok.
1.3 Giao hàng
TikTok Shop cho phép gộp chung đơn để giao một lần khi bạn đặt nhiều sản phẩm cùng 1 shop nếu bạn đặt trước khi chủ shop giao hàng cho nhà vận chuyển. Trên sàn Shopee thì sẽ tự động tách đơn nếu đặt nhiều sản phẩm cùng 1 shop, điều này khá bất tiện cho người mua.
1.4 Thiết bị mua hàng
Shopee: Người dùng truy cập mua hàng đa dạng các thiết bị như: máy tính/ điện thoại/ máy tính bảng.
TikTokShop: Đa số người dùng truy cập bằng điện thoại để mua hàng, tỉ lệ mua hàng trên laptop hầu như bằng 0. TikTok chỉ tập trung tối ưu trải nghiệm trên thiết bị di động, tỉ lệ truy cập bằng tablet & máy tính gần như là không có.
2. Lợi thế của Tiktok Shop so với các sàn TMĐT khác
Tệp người dùng khổng lồ
Với số lượng người dùng trẻ khổng lồ, đặc biệt là thế hệ GenZ. Tệp người dùng của TikTok khoảng từ 12-40 tuổi. Độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm trong việc mua hàng TMĐT.
TikTok đang có sức lan tỏa cực kì mạnh mẽ. Tháng 2/2019, TikTok đạt 1 tỷ lượt tải xuống, đánh bại Instagram và Facebook, trở thành ứng dụng miễn phí hàng đầu trong danh mục của App Store. TikTok được coi là mảnh đất màu mỡ để hội GenZ làm giàu.
Khả năng bùng nổ không giới hạn
TikTok ưu tiên phân phối các nội dung chất lượng mang tính sáng tạo cao. Video có khả năng phân phối tới hàng triệu lượt xem chỉ sau 1 đêm nếu nội dung đủ thu hút, đây là cơ hội cực kì lớn cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung.
Đối với các nền tảng MXH và sàn TMĐT khác, cần thời gian để phân tích hành vi của người dùng sau đó mới phân phối nội dung đến tệp tương tự. Còn TikTok sẽ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng và phân phối nhanh chóng khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm. Yếu tố này cực kì quan trọng đối với các nhà bán hàng mới.
Các nhà bán hàng chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung, cơ hội Viral sau 1 đêm không còn xa vời.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
TikTokShop phát triển mạnh trên nền tảng video, do đó sẽ thúc đẩy người mua hàng nhiều hơn và tỉ lệ chốt sẽ cao hơn các dạng content về hình ảnh, text.
TikTokShop hiện đang có lợi thế rất lớn, nếu bạn là một nhà bán hàng thì đừng bỏ lỡ bất kì cơ hội nào có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về sức ảnh hưởng của các sàn Thương Mại Điện Tử. Hãy tiếp tục theo dõi để cập nhật thêm nhiều bài viết bổ ích nhé.
Xem thêm:
Bán hàng trên TikTok Shop hiệu quả Phần 1
Bán hàng trên TikTok Shop hiệu quả Phần 2